Lễ động thổ công trình đường 826c đoạn còn lại từ cầu Rạch Dơi đến 826E



Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TPHCM) là tuyến đường huyết mạch phía Nam TPHCM đi tỉnh Long An có lưu lượng xe lưu thông lớn mỗi ngày.
Cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM với xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An) là 2 trong số 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương được xây dựng từ trước năm 1975 nay đã xuống cấp nhưng chưa được xây mới.
Theo ghi nhận, nhiều nơi ở chân cầu Rạch Dơi bằng trụ sắt đã bị gỉ sét, một số chân cầu bằng sắt thủng lỗ chỗ chỉ cần một va chạm nhẹ có thể xảy ra tai nạn.
Cầu xuống cấp, lượng xe lưu thông qua cầu liên tục, gồm cả những xe tải chở hàng.
Phía dưới cầu, ghe, tàu, phà chất đầy cát, hàng hóa liên tục chui qua. Nguy hiểm hơn, nhiều loại phà cỡ lớn chở đầy cát vẫn luồn lách chui qua cầu.
Nhân viên bảo vệ tại cầu Rạch Dơi cho biết, mỗi ngày lượng xe cộ qua cầu rất nhiều, một số là xe chở hàng chiều cao dưới 2,2m. Còn dưới chân cầu, nhiều phà cỡ lớn chui qua rất nguy hiểm nếu va chạm với chân cầu.
Chủ trương xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016, nhưng chưa triển khai do TPHCM chưa cân đối được nguồn vốn.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND TPHCM bố trí khoảng 781 tỉ đồng xây dựng cầu Rạch Dơi trong giai đoạn 2024 – 2028.
Cầu dài khoảng 452m, rộng 15m (phần đường dẫn khoảng 300m, rộng 2m). Trong tổng mức đầu tư dự án đoạn qua TPHCM, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỉ đồng. Riêng đoạn qua tỉnh Long An khoảng 85 tỉ đồng sẽ do địa phương này thực hiện.